Âm thanh phát ra từ miệng chủ yếu phụ thuộc vào thanh đới. Thanh đối gồm các sợi có tính đàn hồi, có thề vì nó với dây của một cây đàn violon tốt nhất.
Thanh đời có thể rất căng, cũng có thể trở nên rất chùng, tổng cộng có 170 mức độ căng chùng. Khi em có một luồng hơi từ phổi đi lên, va chạm vào thành đời thì thanh đời sẽ bắt đẩu rung và rung động đó phát ra âm thanh.
Khi thanh đới ở vào trạng thái chùng thì mỗi giây nó có thể rung khoảng 80 lần, phát ra âm thanh trầm, thấp – khi thanh đới căng, thì vận tốc rung nhanh hơn, có thể đạt vận tốc 100 lần, trong 1 giây, sóng âm thanh phát ra có bước sóng ngắn, âm điệu cao hơn.
Trẻ em có thanh đới ngắn, sóng âm thanh do trẻ phát ra có bước sóng ngắn, cho nên giọng nói của trẻ tương đối cao trong trẻo. Trẻ em lớn lên, thanh đới ngày càng dài, giọng nói cũng ngày càng trầm hơn. Đàn ông có thanh đới dài hôn đàn bà, đây chính là nguyên nhân giọng nói của đàn ông trầm và thô hơn đàn bà.
Thanh đới của em trai lớn rất nhanh, toàn bộ hình dạng cổ họng cũng thay đổi rất nhanh, bởi thế các em trai đều không quen với sự biến đổi này, không thể kiểm soát sự biến đổi ấy một cách thành thạo, đây chính là nguyên nhân gây ra sự vỡ tiếng ở các em trai mới lớn.
Tuy rằng nói chung giọng nói cao hoặc thấp của người đã trưởng thành phụ thuộc vào độ dài của thanh đới nhưng giọng nói của mỗi người đều có một âm vực nhất định, có đặc điểm riêng phụ thuộc vào kích thước của âm vực. Giọng nói của con người có thể chia làm sáu nhóm: nam trầm, nam trung âm, nam cao âm, nữ trầm, nữ trung âm và nữ cao âm.
Thế nhưng, chất lượng giọng của người còn phụ thuộc vào các nhân tố khác, nhất là khoang cộng hưởng, như khí quản, phổi, khoang mũiv.v… Người có dọng tốt đều là người có khoang cộng hưởng có hình thể nhất định, hơn nữa họ lại biết cách điều khiển các bộ phận đó. |